Tương lai của vắc xin Covid-19: Thuốc uống hoặc hít

Ngày đăng: 02-08-2021 Lượt xem: 773

ThietkeWebdep24H - TOP công ty thiết kế website cao cấp theo yêu cầu!

Các nhà khoa học kỳ vọng, mọi người có thể tự tiêm vắc xin tại nhà với một ống thuốc đơn giản, chi phí rẻ.

Hiện tại, người dân được bảo vệ trước bệnh Covid-19 nhờ tiêm vắc xin dạng lỏng. Nhưng trong tương lai, những loại vắc xin đó có thể đến từ ống hít hoặc thuốc viên.

Trong một phòng thí nghiệm sơn trắng, thông thoáng ở Làng Medicon, một trong những công viên khoa học lớn nhất miền nam Thụy Điển, nhà hóa học Ingemo Andersson cầm ống hít bằng nhựa mỏng, có kích thước bằng nửa bao diêm.
 
Nhà hóa học Ingemo Andersson và vắc xin dạng hít

Nhóm của bà hy vọng sản phẩm nhỏ bé này có thể đóng một vai trò lớn trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu, cho phép mọi người sử dụng vắc xin dạng bột tại nhà trong tương lai.

Công ty Iconovo đang hợp tác với một công ty khởi nghiệp nghiên cứu miễn dịch học ở Stockholm phát triển loại vắc xin dạng bột khô ngừa Covid-19.

Johan Waborg, Giám đốc điều hành của công ty thường sản xuất ống hít cho bệnh nhân hen suyễn, cho biết: “Rất dễ và rất rẻ. Bạn chỉ cần mở nắp để kích hoạt ống hít vắc xin, sau đó đưa ống vào miệng, hít thở sâu và hít vào".

Loại vắc xin này sử dụng các protein virus Covid-19 tự tạo, có thể chịu được nhiệt độ lên đến 40 độ C.

Điều đó hoàn toàn trái ngược với các điều kiện cần thiết để bảo quản vắc xin dạng lỏng phổ biến hiện nay đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt.

Vắc xin Pfizer phải được giữ trong lọ thủy tinh cứng ở nhiệt độ thấp tới âm 70 độ C, trước khi được chuyển đến tủ lạnh, nếu không chúng sẽ mất tác dụng.

"Điều khác biệt lớn là bạn có thể phân phối vắc xin dạng bột cực kỳ dễ dàng mà không cần dây chuyền lạnh và nhân viên y tế", Ola Winquist, Giáo sư miễn dịch học tại Viện Karolinska, cho biết.

Công ty Iconovo đang thử nghiệm vắc xin trên các biến thể Beta (phát hiện lần đầu ở Nam Phi) và Alpha (phát hiện lần đầu ở Anh) của Covid-19. Cho đến nay, loại dược phẩm này đã được thử nghiệm trên chuột và huy động đủ kinh phí để bắt đầu các nghiên cứu trên người trong vòng 2 tháng tới.

Cộng đồng y tế đã lạc quan rằng nếu vắc xin dạng bột thành công sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong đại dịch Covid-19, cũng như giúp việc lưu trữ và phân phối vắc xin cho các bệnh khác trở nên dễ dàng hơn.

Trong khi các công ty trên thế giới đang nghiên cứu vắc xin dạng bột, một công ty khởi nghiệp khác ở Thụy Điển triển khai một công nghệ đầy hứa hẹn.

Ziccum đang thử nghiệm công nghệ làm khô các loại vắc xin lỏng hiện có hoặc trong tương lai mà không làm giảm hiệu quả.

Điều này có thể giúp việc thiết lập các cơ sở gia công “đóng lọ” vắc xin ở các nước đang phát triển. Bột vắc xin sẽ được trộn với dung dịch nước vô trùng ngay trước khi chủng ngừa.

An Yên (Theo BBC)
Chia sẻ bài viết: 

Tags:

THIETKEWEBDEP24H là công ty thiết kế website theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hàng đầu trên thế giới hiện nay như: .NET, C#, ASP.NET, HTML5, PHP, JAVA, MS SQL SERVER...Ngoài ra THIETKEWEBDEP24H còn cung cấp các giải pháp dịch vụ nền tảng lập trình ứng dụng trên iOS, Android, song hành cùng dịch vụ Internet Marketting, Mobile Marketting.

Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn quảng cáo trực tuyến cho nhiều khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tận tâm.

THIETKEWEBDEP24H.COM

Địa chỉ: Số 15-17 Ngọc Khánh, P. Giảng Võ, Q. Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0968.581.751 - 0988.12.4411

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Bài viết liên quan
Tư vấn Thiết kế website 24/24

Tư vấn Thiết kế website 24/24

0968.581.751
Tư vấn Thiết kế website

Tư vấn Thiết kế website

0988.12.4411
Gửi yêu cầu

Gửi yêu cầu

[email protected]