Putin quyết định cứng rắn: Loại USD khỏi kho tài sản quốc gia

Ngày đăng: 04-06-2021 Lượt xem: 774

ThietkeWebdep24H - TOP công ty thiết kế website cao cấp theo yêu cầu!

Nước Nga của tổng thống Vladimir Putin sẽ loại đồng USD ra khỏi Quỹ Tài sản Quốc gia (NWF) trong vòng một tháng tới như một lời đáp trả cho những lệnh trừng phạt cứng rắn của tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 4 vừa qua.

Theo CNBC, Nga đang cắt bỏ đồng USD ra khỏi Quỹ Tài sản Quốc gia (NWF) trị giá 186 tỷ USD trong bối cảnh Washington tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt lên Moscow.

Động thái này được Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov công bố tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg hôm thứ Năm.

Theo đó, đại diện Bộ Tài chính Nga cho Reuters biết, giống như ngân hàng trung ương nước này, Bộ Tài chính đã quyết định giảm đầu tư của NWF vào tài sản bằng đồng USD. Đồng thời, cho biết thêm rằng, thay vào đó NWF sẽ đầu tư vào tài sản đồng euro, Nhân dân tệ của Trung Quốc và vàng.

Những thay đổi đối với NWF dự kiến sẽ xảy ra trong tháng tới. Sau khi hoàn tất, tỷ trọng tài sản đồng euro trong quỹ dự kiến sẽ ở mức 40%, đồng Nhân dân tệ là 30% và vàng là 20%. Trong khi đó, đồng yên Nhật và đồng bảng Anh có thể sẽ chiếm 5% mỗi loại.

Timothy Ash, chiến lược gia cấp cao về trái phiếu tại BlueBay Asset Manager, mô tả quyết định loại bỏ tài sản bằng đồng USD là "rất chính trị" và điều đó có nghĩa là "gửi tín hiệu" đến chính quyền của Tổng thống Joe Biden trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Vladimir Putin .

Thông điệp đằng sau quyết định ược cho là Nga không cần Mỹ, không cần giao dịch bằng đồng USD, và Nga không thể tránh khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.
 

Quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng.

Chính quyền Biden đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow vào tháng 4 vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020, cáo buộc một cuộc tấn công mạng quy mô nhằm vào mạng lưới công ty và chính phủ Mỹ, và việc sáp nhập và chiếm đóng bất hợp pháp Crimea cũng như vi phạm nhân quyền. Chính phủ Nga phủ nhận tất cả các cáo buộc.

NWF là một quỹ được tài trợ bởi nguồn tiền mà Nga kiếm được từ dầu mỏ. Quỹ này ban đầu được thiết kế để hỗ trợ hệ thống lương hưu của quốc gia. Nó tạo thành một phần dự trữ vàng và tiền tệ của Nga với tổng trị giá 600,9 tỷ USD tính tới 27/5.

Trong một diễn biến khác, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, Elvira Nabiullina chia sẻ trên CNBC hồi đầu tuần cho rằng tiền tệ kỹ thuật số sẽ là tương lai của hệ thống tài chính của Nga vì tiền số tương quan với sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số.

Trước đó, Trong báo cáo thường niên năm 2020, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) cho biết đã giảm lưu trữ đồng Euro, đồng USD và bảng Anh trong kho dự trữ ngoại hối của nước này để chuyển sang vàng, Nhân dân tệ.

Theo đó, tỷ lệ của đồng Euro trong dự trữ ngoại hối của Nga trong năm 2020 đã giảm 1,6 điểm phần trăm xuống 29,2% kể từ ngày 1/1. Tỷ lệ của đồng bạc xanh Mỹ cũng giảm 3,3 điểm phần trăm xuống 21,2%. Tỷ lệ của bảng Anh cũng giảm nhẹ 0,2 điểm phần trăm, xuống còn 6,3%.

Nga đã và đang đa dạng hóa dự trữ quốc gia, kể từ khi Washington bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt vào năm 2014, nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Năm 2019, tỷ lệ dự trữ vàng thỏi của Nga lần đầu tiên vượt qua tỷ lệ USD.

Lần cuối cùng cấu trúc của NWF thay đổi vào tháng 2/2021, khi đó tỷ trọng đồng USD và euro cùng giảm, đồng Nhân dân tệ và yen được đưa vào cơ cấu. Khả năng quỹ dự trữ kim loại quý được quy định trong sửa đổi Luật Ngân sách, được Tổng thống Vladimir Putin ký cuối năm 2020.
M. Hà
Chia sẻ bài viết: 

Tags:

THIETKEWEBDEP24H là công ty thiết kế website theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hàng đầu trên thế giới hiện nay như: .NET, C#, ASP.NET, HTML5, PHP, JAVA, MS SQL SERVER...Ngoài ra THIETKEWEBDEP24H còn cung cấp các giải pháp dịch vụ nền tảng lập trình ứng dụng trên iOS, Android, song hành cùng dịch vụ Internet Marketting, Mobile Marketting.

Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn quảng cáo trực tuyến cho nhiều khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tận tâm.

THIETKEWEBDEP24H.COM

Địa chỉ: Số 15-17 Ngọc Khánh, P. Giảng Võ, Q. Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0968.581.751 - 0988.12.4411

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Bài viết liên quan
Tư vấn Thiết kế website 24/24

Tư vấn Thiết kế website 24/24

0968.581.751
Tư vấn Thiết kế website

Tư vấn Thiết kế website

0988.12.4411
Gửi yêu cầu

Gửi yêu cầu

[email protected]