Hàng loạt website lớn trên thế giới 'sập'

Ngày đăng: 08-06-2021 Lượt xem: 987

ThietkeWebdep24H - TOP công ty thiết kế website cao cấp theo yêu cầu!

Loạt website lớn như Reddit, Amazon, CNN, Paypal... không thể truy cập hàng giờ đồng hồ, do sự cố từ một mạng lưới phân phối nội dung.

Các phản ánh về sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 16h30 (giờ Hà Nội). Theo dữ liệu trên công cụ chuyên theo dõi sự cố DownDetectors, hàng loạt trang báo và dịch vụ, như Reddit, Amazon, CNN, Paypal, Spotify, Al Jazeera Media Network và New York Times... gặp hiện tượng không thể truy cập.

Trang gov.uk của chính phủ Anh cũng rơi vào tình trạng tương tự, khiến nhiều người không thể đặt lịch tiêm vắc-xin hoặc xem kết quả xét nghiệm. Trang tin tức công nghệ TheVerge cũng rơi vào tình trạng tương tự, khiến các biên tập viên tại đây phải sử dụng nền tảng Google Docs để viết bài.
 
 
Hàng loạt dịch vụ lớn trên thế giới đồng loạt gặp sự cố.

Trên Downdetector, hơn 21 nghìn người dùng Reddit cũng phản ánh sự cố khiến họ không thể truy cập mạng xã hội này. Cùng thời điểm, #InternetShutdown trở thành một trong những từ khóa phổ biến nhất trên Twitter, khi nhiều người không thể truy cập dịch vụ.

Các chuyên gia đánh giá đây là sự cố về mạng lớn nhất từ trước tới nay của các dịch vụ kể trên.

Nguyên nhân của sự cố lần này là do trục trặc từ server của mạng lưới phân phối nội dung (CDN - Content Delivery Network) dựa trên điện toán đám mây phổ biến nhất thế giới của Fastly. Không lâu sau sự cố, Fastly cho biết "vấn đề đã được xác định và các biện pháp khắc phục đã được tiến hành".

Đến 19h hôm nay, hầu hết dịch vụ trên đã truy cập lại bình thường, ngoại trừ Sportify, Fastly vẫn ghi nhận những báo cáo sự cố đơn lẻ.

Mạng lưới phân phối nội dung là gì?

CDN là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng Internet hiện nay. Nó là một nhóm máy chủ được đặt tại nhiều khu vực khác nhau trên khắp thế giới, lưu trữ các bản sao nội dung của các website hay dịch vụ nào đó. Khi người dùng tại một vị trí bất kỳ truy cập website/dịch vụ đó, hệ thống sẽ dẫn đến điểm truy cập gần nhất với vị trí này, mà không cần biết website gốc đặt ở đâu. Nhờ đó, các website có thể được truy cập nhanh hơn, giảm băng thông cho trang chính, cải thiện khả năng bảo mật, có khả năng xử lý được lượng truy cập lớn đồng thời.

Tuy nhiên, cũng chính vì những đặc tính này, các dịch vụ đang phụ thuộc nhiều vào CDN. Khi một dịch vụ CDN lớn gặp lỗi, hàng loạt website và dịch vụ sử dụng hệ thống này sẽ bị ảnh hưởng. Trong trường hợp của Fastly, server của CDN trục trặc đã khiến đến một phần không nhỏ các trang web không thể truy cập.

Theo các chuyên gia, dù có rủi ro, việc sử dụng CDN hiện nay là không thể thiếu vì nó giúp các website tới gần người dùng của mình hơn.

Fastly là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp CDN. Công ty này lên sàn chứng khoán vào năm 2019, và hiện có giá khoảng 5 tỷ USD. Ngoài Fastly, nhiều công ty nổi tiếng thế giới cũng cung cấp dịch vụ này, như Cloudflare, CloudFront trên Amazon Web Services và Akamai.
Lưu Quý
Chia sẻ bài viết: 

Tags:

THIETKEWEBDEP24H là công ty thiết kế website theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hàng đầu trên thế giới hiện nay như: .NET, C#, ASP.NET, HTML5, PHP, JAVA, MS SQL SERVER...Ngoài ra THIETKEWEBDEP24H còn cung cấp các giải pháp dịch vụ nền tảng lập trình ứng dụng trên iOS, Android, song hành cùng dịch vụ Internet Marketting, Mobile Marketting.

Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn quảng cáo trực tuyến cho nhiều khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tận tâm.

THIETKEWEBDEP24H.COM

Địa chỉ: Số 15-17 Ngọc Khánh, P. Giảng Võ, Q. Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0968.581.751 - 0988.12.4411

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Bài viết liên quan
Tư vấn Thiết kế website 24/24

Tư vấn Thiết kế website 24/24

0968.581.751
Tư vấn Thiết kế website

Tư vấn Thiết kế website

0988.12.4411
Gửi yêu cầu

Gửi yêu cầu

[email protected]