Vụ từ thiện 14 tỷ của Hoài Linh: Muốn yên ổn, phải trả lời được 3 câu hỏi này

Ngày đăng: 05-06-2021 Lượt xem: 923

ThietkeWebdep24H - TOP công ty thiết kế website cao cấp theo yêu cầu!

Vụ việc của nghệ sỹ Hoài Linh liên quan số tiền quyên góp của người hâm mộ chuyển qua anh trong đợt lũ cuối năm ngoái 2020, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau trên công luận.

Làm từ thiện, quan trọng nhất là tính công khai minh bạch trong việc quyên góp từ thiện như sau.

Cần công bố đầy đủ, chi tiết số tiền mà cá nhân hay tổ chức nhận được từ cộng đồng

Rõ ràng tổng số tiền đóng góp của công chúng được các cá nhân nêu ra, nhưng không có gì đảm bảo đó là toàn bộ số tiền cá nhân đó nhận được. Chúng ta không nghi ngờ lòng tốt của những người đứng ra kêu gọi quyên góp, nhưng chúng ta cần đảm bảo sự chính xác, công khai minh bạch của sự đóng góp, cần sự chuyên nghiệp, khoa học của người nhận quyên góp.

Hoàn toàn có thể có câu hỏi là biết đâu số tiền mà công chúng đóng góp lớn hơn nhiều số anh/chị kia công bố? Tôi không đi sâu vào nguyên nhân dẫn đến việc có thể đó chưa là con số đầy đủ như thực tế công chúng đã đóng góp.

Nhưng công chúng có quyền nêu ý kiến, khi có hàng nghìn người đóng góp thì công bố thế nào? Người nhận quyên góp chí ít cũng cần có danh sách những người đóng góp, cùng số tiền từng người đóng góp. Hãy công bố danh sách đó trên một phương tiện thông tin, mà ví dụ trên Facebook mà ai cũng có và ai cũng có thể truy cập được.

Với Hoài Linh, con số công bố vào tháng 11/2020 là hơn 13 tỷ đồng, nhưng đến khi trả lời phỏng vấn gần đây ngày 25/5/2021 thì con số lại là 14,67 tỷ. Rõ ràng tính minh bạch đã không có ở đây.

Đặc biệt, anh Hoài Linh chưa từng nói cụ thể số tiển 14,67 tỷ đó được sử dụng như thế nào trong 6 tháng qua. Nó nằm yên tại một tài khoản suốt 6 tháng, hay là số tiền đó được sử dụng vào những mục đích nào đó (tuy rằng tại thời điểm 25/5/2021, 14,67 tỷ có đủ trong tài khoản của Hoài Linh). Rất khó có thể nghĩ rằng nó nằm yên trong suốt 6 tháng qua. Nếu đúng như vậy, anh Hoài Linh được thông cảm rất nhiều. Nếu đúng như vậy, anh hãy lên tiếng và nhờ ngân hàng xác minh hộ.

Ngoài ra nguyên nhân chậm làm từ thiện, chính Hoài Linh nói là do dịch Covid-19, nhưng nhiều thông tin lại nói là do sức khỏe của anh, trong đó có ý kiến của bố Hoài Linh. Riêng chuyện nhỏ này đã làm giảm tính minh bạch của câu chuyện mà rất đông người đang quan tâm.

Cần công bố số tiền được sử dụng

Hoài Linh cần công bố số tiền được sử dụng vào các hành động, sự việc từ thiện một cách chi tiết nhất có thể: Thời gian, địa phương/tổ chức/cá nhân được nhận, đồ vật, cách thức trao từ thiện.

Việc làm từ thiện cần đảm bảo đúng người, đúng việc và đúng thời gian

Việc Hoài Linh để 6 tháng không tiến hành làm gì là không đúng thời gian. Lũ lụt qua từ lâu rồi. Có thể chuyển sang từ thiện chống Covid, cũng được, nhưng e là không đúng vụ việc, và Hoài Linh phải có lời với những người đóng góp tiền cho Hoài Linh.
 

Cuối cùng cách làm từ thiện cũng là một điểm đáng trao đổi. Lăn lộn như Thủy Tiên thì được đánh giá cao, tăng sự mến mộ. Còn nếu lại chuyển vào một quỹ nào đó qua chuyển khoản thì cũng giảm nhiều ý nghĩa. Và sự minh bạch lại thêm chuyện một khi cái kênh tiền chuyển khoản có đủ minh bạch hay không?

Cho nên cần lắm một quy định mới của chính phủ hướng dẫn cá nhân/tổ chức tiến hành các hoạt động từ thiện thay thế nghị định cũ đã không còn phù hợp.
Theo Pháp luật và Bạn đọc
Chia sẻ bài viết: 

Tags:

THIETKEWEBDEP24H là công ty thiết kế website theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hàng đầu trên thế giới hiện nay như: .NET, C#, ASP.NET, HTML5, PHP, JAVA, MS SQL SERVER...Ngoài ra THIETKEWEBDEP24H còn cung cấp các giải pháp dịch vụ nền tảng lập trình ứng dụng trên iOS, Android, song hành cùng dịch vụ Internet Marketting, Mobile Marketting.

Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn quảng cáo trực tuyến cho nhiều khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tận tâm.

THIETKEWEBDEP24H.COM

Địa chỉ: Số 15-17 Ngọc Khánh, P. Giảng Võ, Q. Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0968.581.751 - 0988.12.4411

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Bài viết liên quan
Tư vấn Thiết kế website 24/24

Tư vấn Thiết kế website 24/24

0968.581.751
Tư vấn Thiết kế website

Tư vấn Thiết kế website

0988.12.4411
Gửi yêu cầu

Gửi yêu cầu

[email protected]