Kiến thức cho Lập Trình Viên Ứng Dụng Di Động

Ngày đăng: 27-02-2021 Lượt xem: 4363

ThietkeWebdep24H - TOP công ty thiết kế website cao cấp theo yêu cầu!

Facebook, Instagram, Whatsapp... những ứng dụng đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống mà ta không thể ngờ tới. Cùng với đó, trở thành một lập tình viên phát triển ứng dụng di động cũng dần trở thành một lĩnh vực vô cùng hấp dẫn, mang lại thu nhập cao và cơ hôi nghề nghiệp lớn.

Để theo đuổi con đường trở thành lập trình viên ứng dụng di động, có 3 nhánh mà bạn có thể chọn:
Điều đầu tiên bạn phải tự hỏi mình là: "Tại sao tôi cần phát triển ứng dụng này? Ứng dụng của nó là gì?". Nếu bạn đang tập trung vào việc xây dựng ứng dụng cho người dùng của một nền tảng duy nhất, thì cách hiệu quả nhất sẽ là phát triển bằng cách sử dụng các công nghệ có nguồn gốc từ nền tảng đó (chúng ta sẽ thảo luận sau).

Các ứng dụng cần nhiều quyền truy cập phần cứng sẽ phải được xây dựng riêng cho từng nền tảng. Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng xây dựng một ứng dụng để quản lý việc sử dụng RAM của thiết bị, thì bạn sẽ phải phát triển độc lập cho từng nền tảng. Bạn sẽ không thể phát triển ứng dụng này bằng các công cụ phát triển đa nền tảng được.

Nhưng nếu ứng dụng di động mà bạn mong muốn phát triển hoạt động như một giao diện cho người dùng với các tác vụ không phụ thuộc vào phần cứng, bạn có thể sử dụng các công cụ phát triển đa nền tảng để đạt hiệu quả. Điều này sẽ giảm đáng kể tổng thời gian phát triển của bạn trong việc tạo ứng dụng cho mỗi nền tảng.

Có hai loại công cụ để phát triển ứng dụng đa nền tảng: Hybrid ApplicationsNative Applications. Chúng ta sẽ thảo luận về điều này sau nhé.

Phát triển nền tảng đơn (Single Platform Development)
Ở đây chúng ta sẽ nói về việc phát triển các ứng dụng cho từng hệ điều hành di động bằng cách sử dụng các công cụ riêng của chúng.

Các hệ điều hành hàng đầu cho thiết bị di động là: Android, iOSWindows Phone. Ngoài ra, chúng ta cũng có các Hệ điều hành khác như FireFox MobileUbuntu Mobile OS, nhưng ít phổ biến hơn. Theo IDC năm 2017, gần 83,4% người dùng di động là Android, 15,4%iOS0,8%Windows.
Do đó, người dùng Android chiếm lĩnh thị phần và hầu hết các nhà phát triển tập trung công nghệ của họ cho nền tảng này. Android có mã nguồn mở và Google phát hành mã nguồn. Chính mã nguồn mở cùng với một giấy phép không có nhiều ràng buộc đã cho phép các nhà phát triển thiết bị, mạng di động và các lập trình viên nhiệt huyết được điều chỉnh và phân phối Android một cách tự do. Tuy nhiên, hệ điều hành iOS của Apple lại nổi tiếng rộng rãi về tính ổn định và phần cứng chức năng tốt (chưa kể giá tăng vọt).
Android
Như đã nói Android có cơ sở được cài đặt lớn nhất trong số các hệ điều hành di động và do đó, số lượng ứng dụng được phát triển cho Android vượt quá số còn lại. HĐH Android sử dụng nhân Linux với một số API cấp cao hơn, được viết bằng C.

Tuy nhiên, hầu hết các ứng dụng gốc được phát triển trong Android đều được lập trình bằng Java và chạy trên máy ảo Dalvik, sử dụng trình biên dịch đúng lúc và biên dịch trước thời gian để dịch mã byte của Java sang mã dex của Dalvik. Hầu hết các nhà phát triển sử dụng Android Studio IDE của Google để phát triển ứng dụng của họ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng IDE Eclipse cho cùng sử dụng SDK Android.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2017, có một xu hướng tăng sớm trong việc sử dụng Kotlin để lập trình các ứng dụng Android. Đối với những người không biết Kotlin là gì, đây là ngôn ngữ lập trình được gõ tĩnh chạy trên JVM (Máy ảo Java). Ngay cả Google cũng đang thúc giục các nhà phát triển thay đổi sự phát triển của họ để sử dụng Kotlin thay vì Java.

Đề xuất cá nhân: Tìm hiểu Kotlin nếu bạn muốn theo kịp xu hướng phát triển của thế giới hoặc sử dụng Java nếu bạn đang tìm kiếm các hướng dẫn mạnh mẽ.

iOS Mobile
Apple iOS là hệ điều hành di động lớn thứ 2 được sử dụng rộng rãi. Là một sản phẩm của Apple, iOS không có nguồn mở. Tuy nhiên, việc phát triển ứng dụng được thực hiện bằng SDK iOS (Bộ công cụ phát triển phần mềm - Software Development Kit) mà Apple cung cấp.

Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ Swift hoặc Objective-C để lập trình ứng dụng iOS gốc trên XCODE IDE. Swift là một ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi Apple dành riêng cho phát triển ứng dụng.

Một hạn chế lớn để phát triển ứng dụng iOS là bạn sẽ cần một thiết bị Apple Mac để biên dịch ứng dụng.

Window Phone
Windows phone là hệ điều hành di động lớn thứ 3 được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, Microsoft gần đây đã tuyên bố rằng họ sẽ không còn phát triển trên Windows Phone nữa. Họ đã thay đổi chiến lược từ điện thoại di động đơn giản sang Surface Tablets cầm tay hiện đang trở nên phổ biến.

Windows 10 mới nhất có một tính năng được gọi là Universal Windows Platform (UWP), định nghĩa một nền tảng cơ bản duy nhất cho tất cả các thiết bị hỗ trợ HĐH. Do đó, chúng ta có thể phát triển các ứng dụng hoạt động đồng thời trên PC, máy tính bảng, điện thoại và Xbox.

Windows cung cấp Windows SDK để phát triển ứng dụng Windows. Chúng ta sử dụng XAML để thiết kế ứng dụng và lập trình nó bằng ngôn ngữ C# trong Visual Studio IDE.

Phát triển đa nền tảng (Cross-Platform Development)


Nếu bạn đang có kế hoạch phát triển một ứng dụng di động duy nhất trên hai hoặc nhiều nền tảng, thì các công cụ phát triển đa nền tảng chắc chắn sẽ hữu ích.

Hai loại kỹ thuật phát triển đa nền tảng là: Hybrid Applications and Native Applications.

Hybrid Applications


Tất cả các công cụ mà chúng ta sẽ thảo luận bây giờ sẽ yêu cầu SDK cụ thể cho nền tảng mà ứng dụng phải được biên dịch. Việc biên dịch một ứng dụng cho iOS sẽ yêu cầu nghiêm ngặt một thiết bị Macbook.

Các công cụ phát triển Hybrid Applications được tạo ra để giúp các nhà phát triển web hiện tại dễ dàng phát triển và triển khai các ứng dụng lên nền tảng di động. Phát triển Hybrid Applications thực sự đang phát triển một ứng dụng HTML5 cho nền tảng di động.

Hybrid Applications được lập trình bằng HTML5, CSS và Javascript và được triển khai bằng một số trình bao bọc xung quanh nó cho mỗi HĐH di động. Hybrid Applications được sử dụng rất nhiều cho các công ty và start-up, những người có ứng dụng web và muốn triển khai các ứng dụng di động gốc cùng nhau. Các ứng dụng này không thể truy cập nhiều tính năng phần cứng của thiết bị nhưng có thể hoạt động như một giao diện người dùng dễ dàng. Hầu hết các công cụ phát triển Hybrid Applications chỉ áp đặt một số trình bao bọc xung quanh ứng dụng HTML5 mà nhà phát triển xây dựng và triển khai lên các nền tảng di động.

Một ví dụ về Hybrid Applications mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy là Amazon. Ứng dụng trong điện thoại của bạn chỉ là một trình bao bọc xung quanh ứng dụng HTML5 đằng sau nó.

Giờ chúng ta sẽ thảo luận về một số công cụ và frameworks được sử dụng để phát triển Hybrid Applications.
Apache Cordova

Đây là một nền tảng mã nguồn mở và miễn phí để xây dựng các ứng dụng cho nhiều nền tảng di động với một cơ sở mã duy nhất
Bạn có thể xây dựng một ứng dụng bằng HTML, CSS và Javascript và sau đó triển khai nó lên Android, iOS, Windows, FirefoxOS và nhiều hơn nữa. Nó chắc chắn là lựa chọn hàng đầu cho các nhà phát triển nếu bạn muốn xây dựng Hybrid Applications. Ngoài ra còn có nhiều plugin và tiện ích mở rộng có sẵn sẽ giúp bạn truy cập một số tính năng phần cứng nhất định như Camera, Âm thanh, v.v. đến một mức độ nhất định. Adobe đã chia dự án này thành phiên bản của riêng mình, được gọi là PhoneGap.

Framework7

Framework7 - là một framework HTML di động mã nguồn mở và miễn phí để phát triển các ứng dụng di động hoặc ứng dụng web hybrid với giao diện gốc của iOS và Android. Nó cũng là một công cụ tạo mẫu không thể thiếu để hiển thị nguyên mẫu ứng dụng hoạt động càng sớm càng tốt trong trường hợp bạn cần.

Framework7 thực sự là một framework để xây dựng một ứng dụng Hybrid tốt nhất của Cordova nhưng chỉ có thể được tối ưu riêng cho iOS mà thôi.

Ionic Framework

Ionic Framework là bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) miễn phí và nguồn mở để phát triển Hybrid Applications. Nó được phát triển dựa trên Angular.js và Apache Cordova và cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ và dịch vụ tiên tiến để phát triển ứng dụng bằng nhiều ngôn ngữ web khác nhau như HTML5, CSS và Sass.

Có nhiều tiện ích mở rộng có sẵn sẽ giúp bạn tận dụng Bluetooth, Camera, v.v.

jQuery Mobile

jQuery Mobile là một framework mạnh mẽ để phát triển các ứng dụng di động đa nền tảng. Nó hỗ trợ một loạt các nền tảng để phát triển ứng dụng như máy tính để bàn, điện thoại thông minh, máy tính bảng và thiết bị đọc sách điện tử như Kindle.

jQuery là một framework dựa trên mô-đun, cho phép bạn tạo bao nhiêu bản dựng tùy chỉnh mà bạn cần.

Onsen UI

Onsen UI là một framework khác cho phép bạn xây dựng Hybrid Applications bằng cách sử dụng các framework Javascript phổ biến như Angular.js, React.js và Vue.js.

Native Applications

Chúng ta đã thấy Hybrid Application là gì. Tuy nhiên, có một phương pháp khác để tạo ứng dụng đa nền tảng, đó là Native Applications.

Các công cụ biên dịch ứng dụng gốc giúp bạn lập trình ứng dụng của mình bằng một ngôn ngữ cụ thể và sau đó cung cấp các công cụ để bạn biên dịch ứng dụng qua các thành phần gốc cho mỗi nền tảng. Các ứng dụng được xây dựng bằng các công cụ này được tìm thấy có hiệu quả phần cứng cao hơn nhiều so với Hybrid Application vì nó sử dụng chính các thành phần gốc. Hybrid Application đôi khi có thể tạo ra các lỗi khó chịu và không thể truy cập các tính năng phần cứng với nhiều hiệu quả.
React Native

React-Native là một trong những framework phát triển ứng dụng đa nền tảng nổi tiếng nhất do Facebook tạo ra.

React Native cho phép bạn xây dựng các ứng dụng di động chỉ bằng JavaScript. Nó sử dụng thiết kế giống như React, cho phép bạn soạn một giao diện người dùng di động phong phú từ các thành phần khai báo.
Với React Native, bạn không nên xây dựng một ứng dụng web trên điện thoại di động, một ứng dụng HTML5, hay ứng dụng lai HTML5. Bạn xây dựng một ứng dụng di động thực sự mà không thể phân biệt được với một ứng dụng được xây dựng bằng Objective-C hoặc Java. React Native sử dụng các khối xây dựng UI cơ bản giống như các ứng dụng iOS và Android thông thường. Bạn chỉ cần đặt các khối xây dựng đó lại với nhau bằng JavaScript và React.

Nếu bạn nhìn vào các ứng dụng được xây dựng bằng React-Native, bạn có thể thấy tiềm năng của nó. Một trong số đó là Facebook, Instagram, Airbnb, Ứng dụng Flipkart... Đây là một trong những framework nổi tiếng nhất và nhu cầu cho các nhà phát triển cũng rất cao trong lĩnh vực này.

Xamarin

Xamarin cho phép bạn xây dựng các Native Application cho Android, iOS và Windows bằng một cơ sở mã duy nhất. Xamarin cho phép bạn xây dựng các Native Application cho nhiều nền tảng trên một cơ sở mã C# được chia sẻ. Sử dụng cùng IDE, ngôn ngữ và API ở mọi nơi. Xamarin cùng với SDK của nó cung cấp cho bạn các test clouds và education sources thử nghiệm riêng để bạn học hỏi. Gần đây, Xamarin được Microsoft mua lại. Xamarin là một lựa chọn thích hợp cho các nhà phát triển muốn lập trình ứng dụng của họ bằng cách sử dụng C# làm cơ sở.

Một số ví dụ nổi tiếng về các ứng dụng được tạo bằng Xamarin là Pinterest, Slack, Cognizent, Bosch, v.v.

NativeScript

NativeScript là một nền tảng nguồn mở khác cho phép bạn biên dịch các Native Application được xây dựng bằng Javascript. NativeScript là cách bạn xây dựng các ứng dụng đa nền tảng, iOS và Android mà không cần xem web. Sử dụng Angular, TypeScript hoặc JavaScript hiện đại để có được hiệu suất và giao diện người dùng thực sự trong khi chia sẻ các kỹ năng và mã với web. Nhận 100% quyền truy cập vào API gốc thông qua JavaScript và sử dụng lại các gói từ NPM, CocoaPods và Gradle. Nguồn mở và được hỗ trợ bởi Progress.

Dù khá phức tạp nhưng đây vẫn là một công cụ bạn có thể thử. NativeScript chỉ vừa mới nổi tiếng và không phổ biến như hai người anh em  trước. Nó được ưa thích bởi các nhà phát triển đã quen thuộc với Angular.js

Dành riêng cho các lập trình viên ứng dụng Game

Thay vì phát triển ứng dụng nói chung, nếu bạn là nhà phát triển trò chơi và muốn tạo trò chơi cho nền tảng di động, thì những công cụ đã nêu trên có thể không cung cấp giải pháp tốt nhất.

Thay vào đó, có hai gợi ý tốt hơn cho bạn:
Unity

Unity3D là một trong những Game Engine nổi tiếng nhất hiện có. Nếu bạn là một nhà phát triển trò chơi, chắc chắn bạn biết những thứ này hoặc nếu bạn chưa quen với điều này, họ chắc chắn đây sẽ là cái tên đầu tiên nên làm quen.

Đọc thêm: Lập trình Game với Unity như thế nào?

Unity giúp bạn thiết kế, xây dựng và triển khai các trò chơi tương tác cao đến nhiều nền tảng với một cơ sở mã duy nhất. Bạn có thể lập trình logic trò chơi bằng Javascript, C # hoặc Go lang.
Khi bạn phát triển trò chơi, nó cung cấp cho bạn tùy chọn để xuất trò chơi sang bất kỳ nền tảng nào bạn chỉ định. Nó có thể là Android, iOS, Windows phone, FirefoxOS, v.v ... Nó thậm chí còn triển khai cùng một trò chơi với Windows PC hoặc Linux. Bạn cũng có thể xây dựng các ứng dụng thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường bằng cách sử dụng nó. Có rất nhiều plugin và tiện ích mở rộng dành cho Unity có thể giúp bạn phát triển trò chơi của mình.

Nếu bạn nhìn vào danh sách các trò chơi được tạo bằng Unity, bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên.

Unreal Engine

Unreal Engine là một công cụ trò chơi nổi tiếng khác và cũng sẽ cung cấp cho bạn các tính năng tốt nhất.

Unreal engine là một bộ công cụ sáng tạo hoàn chỉnh được thiết kế để đáp ứng tầm nhìn nghệ thuật đầy tham vọng trong khi đủ linh hoạt để đảm bảo thành công cho các nhóm ở mọi quy mô. Nó là một công cụ C++ hoàn chỉnh cho phép bạn phát triển và triển khai các trò chơi đến bất kỳ nền tảng nào mà bạn mong muốn. Unreal Engine thực sự là một công cụ phát triển game đáng dè chừng trong tương lai.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin cơ bản và cần thiết nhất để có thể trở thành một nhà phát triển ứng dụng điện thoại trong thời đại mới. Hy vọng bạn đã tìm thấy những thông tin bổ ích trong bài viết này và tự tin theo đuổi con đường lập trình viên phát triển ứng dụng di động.

 
Nguồn: Hackermoon
Chia sẻ bài viết: 

Tags:

THIETKEWEBDEP24H là công ty thiết kế website theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hàng đầu trên thế giới hiện nay như: .NET, C#, ASP.NET, HTML5, PHP, JAVA, MS SQL SERVER...Ngoài ra THIETKEWEBDEP24H còn cung cấp các giải pháp dịch vụ nền tảng lập trình ứng dụng trên iOS, Android, song hành cùng dịch vụ Internet Marketting, Mobile Marketting.

Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn quảng cáo trực tuyến cho nhiều khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tận tâm.

THIETKEWEBDEP24H.COM

Địa chỉ: Số 15-17 Ngọc Khánh, P. Giảng Võ, Q. Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0968.581.751 - 0988.12.4411

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Bài viết liên quan
Tư vấn Thiết kế website 24/24

Tư vấn Thiết kế website 24/24

0968.581.751
Tư vấn Thiết kế website

Tư vấn Thiết kế website

0988.12.4411
Gửi yêu cầu

Gửi yêu cầu

[email protected]